วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

วิธีใช้โปรแกรม Adobe Captivate

1. เมื่อเปิดโปรแกรม Adobe Captivate ขึ้นมา เราจะพบหน้า Start Pageให้เราคลิกเลือกที่ Record or create a new project เพื่อเริ่มต้นสร้างมูฟวี่ใหม่
2. เลือกรูปแบบของมูฟวี่ที่เราต้องการบันทึก โดยมีรายละเอียดดังนี้
• Application: เป็นการเลือกการบันทึก Application ใด Application หนึ่ง ที่กำลังทำงานอยู่
• Custom size: เป็นการเลือกบันทึกการทำงานในพื้นที่ที่เรากำหนดขนาด เราสามารถกำหนดขนาดของพื้นที่ที่เราต้องการบันทึกได้เอง
• Full screen: เป็นการบันทึกการทำงานทั้งหมดของหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่ามีการเคลื่อนไหวใดๆ บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ จะถูกบันทึกเก็บไว้หมด
3. ในขั้นตอนนี้ให้เราเลือกบันทึกแบบ Application เพื่อเป็นการทดสอบการบันทึก เมื่อเราคลิกเลือกได้แล้ว คลิกที่ปุ่ม OK
4. ให้คลิก ที่ช่อง Select the window you’d like to recordเพื่อเลือก Application ที่เราต้องการบันทึก
5. เมื่อเลือกได้แล้วให้เราคลิกที่ Snap red recording area to fit selected windowเพื่อจับให้ Application ที่เราเลือกนั้นอยู่ในกรอบของสีแดงที่ใช้บันทึกภาพจากนั้นให้คลิกปุ่มreccord เพื่อทำการบันทึกภาพ
6. เมื่อเราได้ทำการกดปุ่ม reccord แล้ว ในขณะนี้ เราทำอะไรกับ Application ที่เราเลือก ทางโปรแกรม Adobe Captivate จะทำการบันทึกทุกอย่างที่มีการเคลื่อนไหว โดยการบันทึกแต่ละครั้ง เราจะได้ยินเสียงคล้ายกับเสียงของการกดชัตเตอร์ของกล้องถ่ายรูปเมื่อเราทำการสาธิต สิ่งต่างๆ ไปจนเป็นที่พอใจของเราแล้ว และเราจะหยุดทำการบันทึกหน้าจอภาพ ให้เรากดปุ่ม END ที่คีย์บอร์ด เราจะพบกับหน้าต่างยืนยันการหยุดบันทึก
7. ถ้าเราต้องการหยุดบันทึก ให้คลิกที่ปุ่ม OKเพียงเท่านี้ เราก็สามารถบันทึกการทำงานของ Application ที่เราต้องการบันทึก เพื่อทำการสาธิตการใช้งาน Application นั้นๆ ให้กับบุคคลอื่นๆ ได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: